Cập nhật : 20:42 Thứ ba, 9/8/2022
Lượt đọc: 836

Thể lệ Hội thi “Lê Chân trong trái tim tôi” lần thứ IV năm 2022

Ngày ban hành: 12/7/2022Ngày hiệu lực: 12/7/2022
Nội dung:

Hội thi “Lê Chân trong trái tim tôi” lần thứ IV năm 2022

(kèm theo Kế hoạch số 88-KH/QU, ngày 12/7/2022 của Ban Thường vụ Quận ủy)

-----

Điều 1. Tên gọi, phạm vi, đối tượng, đơn vị tổ chức Hội thi

1. Tên gọi: Hội thi “Lê Chân trong trái tim tôi” lần thứ IV năm 2022

2. Phạm vi tổ chức: Phát động, tổ chức trên phạm vi toàn quận

3. Đối tượng dự thi: Các đội thi với thành viên là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên, học sinh, sinh viên hiện đang công tác, học tập, sinh hoạt tại các đảng bộ, chi bộ cơ sở, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và toàn thể Nhân dân trên địa bàn quận Lê Chân.

4. Đơn vị tổ chức: Quận ủy Lê Chân

Điều 2. Nội dung thi

- Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thân thế, cuộc đời, sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Người.

- Nội dung, kết quả thực hiện: Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị khoá XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Chuyên đề toàn khoá nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”; Chuyên đề toàn khoá nhiệm kỳ Đại hội XVI Đại hội Đảng bộ thành phố Hải Phòng “Đẩy mạnh học tập và làm theo lời dạy của chủ tịch Hồ Chí Minh với Đảng bộ và Nhân dân thành phố Hải Phòng”; Chuyên đề năm 2022 “Về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên nhằm phát huy vị thế của Hải Phòng trong giai đoạn phát triển mới” gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XIII.

- Nghị quyết Trung ương 4 khoá XIII và các Kết luận, Quy định của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương 4 khoá XIII.

- Những mô hình hay, cách làm sáng tạo, tấm gương tiêu biểu trong việc học tập làm theo Bác.

- Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”.

- Các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, thành phố và quận về chuyển đổi số.

- Tình yêu quê hương, đất nước. Sự đổi thay, phát triển của đất nước, thành phố, quận và địa phương, đơn vị.

Điều 3. Hình thức thi

Hội thi được tổ chức với hình thức sân khấu hóa, cụ thể:

1. Thành lập các đội thi

Thành lập đội thi liên đơn vị hoặc 01 đơn vị đại diện các khối: phường; lực lượng vũ trang; các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở; các trường Trung học phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, Cao đẳng, Đại học; các phòng, ban, đơn vị chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận. Các đơn vị trong cùng một khối chủ động liên kết tổ chức thi, lựa chọn đội thi đạt kết quả cao nhất tham gia thi cấp quận.

Mỗi đội thi gồm 06 thành viên, trong đó có 05 thành viên chính thức và 01 thành viên dự bị.

Căn cứ lựa chọn, đăng ký của các khối, Quận uỷ sẽ chọn 08 đội tham gia thi cấp quận, cụ thể:

- Khối phường: 02 đội;

- Khối lực lượng vũ trang: 01 đội;

- Khối các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở: 03 đội (01 đội/1 cấp học);

- Khối các trường Trung học phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, Cao đẳng, Đại học: 01 đội;

- Khối các phòng, ban, đơn vị chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận: 01 đội.

2. Các phần thi

2.1. Thi kiến thức

- Hình thức, thời gian, số lượng người tham gia:

Trả lời 10 câu hỏi trắc nghiệm với nội dung tại điều 2 của Thể lệ này.

Người dẫn chương trình sẽ lần lượt đưa ra từng câu hỏi và các đội sẽ đưa phương án trả lời dưới dạng trắc nghiệm: A, B, C, D (câu hỏi sẽ được trình chiếu trên màn hình).

Các đội thi (đầy đủ thành viên) sẽ cùng tham gia phần thi này. Ban Tổ chức sẽ bố trí bục đứng có sẵn biển đề các phương án trả lời trắc nghiệm (A, B, C, D) để các đội thi sử dụng.

Với mỗi câu hỏi đưa ra, các đội thi được suy nghĩ trong thời gian 15 giây. Sau khi Ban Tổ chức có chuông báo hết thời gian suy nghĩ theo quy định, các đội thi sẽ cùng đồng loạt giơ biển tương ứng với phương án trả lời của đội mình. Mỗi đáp án trả lời đúng được 03 điểm, trả lời sai sẽ không có điểm.

- Số điểm tối đa của phần thi này là 30 điểm.

2.2. Thi năng khiếu

- Hình thức: Các đội thi chủ động lựa chọn, sử dụng các hình thức tham gia thi như: hát, múa, thơ ca, kể chuyện, tiểu phẩm kịch, hoạt cảnh truyền thống. Chủ đề gắn với một hoặc một số nội dung tại điều 2 của Thể lệ này.

Các tiết mục dự thi phải diễn tả được nội dung cần tuyên truyền; phải thể hiện tính sáng tạo, đổi mới trong phong trào văn hóa văn nghệ tại địa phương, đơn vị. Khuyến khích các tiết mục hướng đến việc ca ngợi kết quả học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, về những mô hình hay, cách làm sáng tạo, gương người tốt, việc tốt, về sự phát triển của thành phố, quận và địa phương, đơn vị trong những năm qua.

- Thời gian: Mỗi đội có thời gian thực hiện từ 5 - 15 phút (phù hợp với hình thức mà đội lựa chọn tham gia thi).

- Số lượng người tham gia: Tất cả các thành viên của đội thi (kể cả dự bị). Ngoài ra, có thể sử dụng thêm diễn viên quần chúng là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ, đoàn viên, hội viên, học sinh, sinh viên hiện đang công tác, học tập cùng cơ quan, đơn vị, Nhân dân sinh sống tại địa phương.

- Số điểm tối đa của phần thi này là 70 điểm. Căn cứ vào hình thức của tiết mục năng khiếu đăng ký dự thi, Ban Tổ chức Hội thi sẽ có biểu điểm cụ thể thông báo đến các đội thi.

Điều 4. Thời gian tổ chức thi

- Các khối tổ chức thi, hoàn thành việc lựa chọn đội thi tham dự Hội thi cấp quận trước ngày 25/8/2022.

- Hội thi cấp quận hoàn thành trong tháng 9 năm 2022 (dự kiến).

Điều 5. Cơ cấu giải thưởng và hình thức khen thưởng

1. Cơ cấu giải thưởng

- Giải cho các đội thi: Căn cứ tổng số điểm 02 phần thi trắc nghiệm và năng khiếu (tính từ cao xuống thấp), Ban Tổ chức sẽ trao 08 giải, gồm: 01 Xuất sắc, 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 04 giải Ba.

- Giải phong trào tập thể: Ban Tổ chức trao 01 giải phong trào tập thể cho đơn vị (có đội thi) với số lượng cổ động viên đông, có tinh thần cổ vũ văn minh, sôi động, thể hiện nét đặc trưng văn hoá của đội mình.

- Giải chuyên đề: Ban Tổ chức sẽ trao 02 giải cho 02 tiết mục năng khiếu xuất sắc nhất.

2. Hình thức khen

- Ban Tổ chức Hội thi sẽ trao giấy chứng nhận giải cho các đội thi.

- Kinh phí giải thưởng: do ngân sách nhà nước cấp theo dự trù kinh phí tổ chức Hội thi được cấp có thẩm quyền duyệt. Trên cơ sở kinh phí được duyệt, Ban Tổ chức Hội thi sẽ quyết định mức thưởng cụ thể.

Điều 6. Ban Giám khảo, Tổ Thư ký Hội thi

1. Ban Giám khảo: Trưởng ban tổ chức Hội thi sẽ ra quyết định thành lập Ban Giám khảo. Thành viên Ban Giám khảo do Ban Tuyên giáo Quận ủy tham mưu căn cứ trên tình hình thực tế của Hội thi.

Bam Giám khảo có trách nhiệm đánh giá trung thực, khách quan kết quả các phần thi của các đội thi dựa trên biểu điểm của Ban Tổ chức đưa ra.

2. Tổ Thư ký: thành phần tổ thư ký theo Kế hoạch số 88-KH/QU, ngày 12/7/2022 của Ban Thường vụ Quận ủy

Tổ thư ký có nhiệm vụ giúp việc tổng hợp trung thực, khách quan, chính xác cho Ban Tổ chức, Ban Giám khảo Hội thi.

Điều 7. Quy định về trách nhiệm của các đội thi, các đơn vị có đội thi; về khiếu nại, xử lý vi phạm

- Các đội thi phải chấp hành tuyệt đối sự điều hành, hướng dẫn của Ban tổ chức về hoạt động của Hội thi.

- Trong quá trình tham gia thi, các đội thi phải thể hiện tinh thần đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau; nếu đội nào có vướng mắc hoặc ý kiến đề xuất đề nghị trực tiếp báo cáo với Ban tổ chức Hội thi để kịp thời xử lý, giải quyết.

- Lãnh đạo các đội thi không được để các thí sinh, cổ động viên đơn vị mình gây mất trật tự và mất đoàn kết trong Hội thi.

- Trong quá trình thi, những vấn đề cần trao đổi, làm rõ đề nghị đội trưởng thay mặt đội thi hoặc trưởng các đoàn tham dự hội thi gặp trực tiếp Thường trực Ban Tổ chức để được giải đáp ngay sau khi kết thúc hội thi.

- Các đội tham gia Hội thi, nếu vi phạm Thể lệ, tuỳ theo mức độ, sẽ bị trừ điểm theo quy định. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng, Ban tổ chức có thể buộc đội thi không được tiếp tục tham gia thi.

Điều 8. Hiệu lực của Thể lệ

Thể lệ này có hiệu lực kể từ ngày ký; việc sửa đổi, bổ sung chỉ được thực hiện khi có ý kiến chỉ đạo của Thường trực Quận ủy và Ban Tổ chức Hội thi.

 Các thành viên Ban Tổ chức, Tổ Thư ký và các đơn vị, đội thi tham gia Hội thi căn cứ các nội dung thực hiện nghiêm túc Thể lệ này./.

BAN TỔ CHỨC HỘI THI

 

Tin cùng chuyên mục