Chuyên đề sử dụng phương pháp tìm tòi - khám phá trong dạy học môn Khoa học lớp 4 chương trình giáo dục phổ thông 2018
Thực hiện kế hoạch số 41/KH-PGDĐT ngày 19/9/2023 của Phòng Giáo dục & Đào tạo quận Lê Chân về về việc “Tổ chức chuyên đề chuyên môn cấp quận đối với giáo dục tiểu học năm học 2023 – 2024”; kế hoạch chuyên môn số 17/KH-THNTMK ngày 13/9/2023 của nhà trường về việc “Triển khai chuyên đề chuyên môn cấp quận”, chiều ngày 29/9, trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai đã thực hiện một tiết học chuyên đề cấp quận “Sử dụng phương pháp tìm tòi – khám phá trong dạy học môn Khoa học lớp 4 chương trình giáo dục phổ thông 2018” với bài học Âm thanh và sự truyền âm thanh.
Tham dự tiết chuyên đề có đồng chí Phạm Việt Anh – UVQU, Phó Chủ tịch UBND quận, đại diện lãnh đạo phòng Giáo dục và Đào tạo quận; đại diện Ban giám hiệu, các tổ trưởng chuyên môn và các giáo viên của các trường trên toàn quận.
Trong phạm vi tiết học, cô giáo đã lựa chọn các hình thức và kĩ thuật dạy học tích cực, chú trọng phương pháp tìm tòi - khám phá nhằm phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực học sinh.
Để sử dụng thành công phương pháp tìm tòi - khám phá trong tiết học, giáo viên đã khéo léo huy động được nguồn lực phụ huynh học sinh tham gia vào công cuộc giáo dục, đây là điều kiện quan trọng tạo cơ hội để các em được thay đổi không gian học tập, kích thích sự hứng thú, tăng cường trao đổi, thảo luận, chia sẻ về cách làm thí nghiệm góp phần nâng cao năng lực giao tiếp và hợp tác; đồng thời tích hợp phát triển kĩ năng về công nghệ thông tin ở học sinh thông qua quá trình tạo dựng và chỉnh sửa các sản phẩm video, powerpoint,… Thông qua việc thuyết trình các sản phẩm giúp cho các em học sinh cũng trở nên tự tin hơn khi làm chủ bản thân trước đám đông.
Bên cạnh đó, giáo viên đã thực hiện chuyển đổi số trong dạy học bằng cách tạo trang Padlet của lớp để các em dễ dàng gửi sản phẩm học tập một cách có hệ thống và rất phong phú, đa dạng. Bám sát tinh thần của bộ sách là “Kết nối tri thức với cuộc sống”, giáo viên đã dẫn dắt học sinh vào bài học bằng những âm thanh quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày và đưa các em từ thú vị này tới thú vị khác, khơi dậy ở các em sự hứng thú khám phá.
Có thể nói, việc linh hoạt vận dụng các phương pháp, hình thức tổ chức và kỹ thuật dạy học vào một tiết dạy cụ thể đã đem đến cho học sinh một giờ học vui vẻ, góp phần xây dựng lớp học hạnh phúc, đạt được mong muốn làm sao để “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.